วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

พื้นฐานการเล่น + เทคนิค การใช้ปืนเลเซอร์ยิงทะลุ สำหรับชาว XGN

ว่างๆ ก็เลยทำวิธีการใช้ปืน+เทคนิค เล็กๆน้อยๆ ที่ผมใช้ๆอยู่ เอามาฝากกัน . . .เผื่อไว้สำหรับคนที่กำลังลองฝึกใช้ ...ถ้าใครมีเทคนิคการยิงแบบไหนเพิ่มเติม ก็โพสต่อได้เลยนะ

เริ่มต้นพื้นฐานก่อน. . .
ปืนเลเซอร์ทะลุ (ชื่อปืนอะไร ผมไม่แน่ใจ ขอเรียกแบบนี้ละกันนะ)
-พูดถึงปืนนี้แล้ว หรือ ใครที่ใช้ปืนนี้ประจำ มักโดนหาว่า โกง . . (ซึ่งผมโดนด่าประจำ) แต่จะว่าโกงไหม ในความรู้สึกของผม ผมก็ว่าโกงนะ (ซะงั้น) แต่. . .ก็มันมีให้ใช้ในเกมอ่ะ เราไม่ใช้คนอื่นๆเขาก็ใช้ แต่ก่อนผมก็ไม่ชอบเลยปืนนี้ เล่นปืนนี้ไม่เป็นด้วย ผมถนัดลูกซองมากกว่า พอมาเล่นเซอเวอร์นี้ เจอผู้เล่นชื่อ หลอกหลอน / เบสเบบี้ / Shana-Chan / Hydra02 ฯลฯ ใช้ปืนนี้กัน ผมเลยคิดว่า ไม่ได้แร่ะ คงต้องฝึกฝนที่จะใช้บ้าง . .ก็เลยเริ่มต้นฝึกตั้งแต่นั้นมา . . .

โดยลักษณะการยิงของปืนแล้ว จะมี 2 อย่าง
คือ ยิงเป็นเส้นๆ(คลิกซ้าย) กับ ยิงชาร์จ(คลิกขวา) . . ยิงแบบคลิกซ้ายผมจะไม่พูดถึงนะ
จะพูดถึงเน้นยิงแบบชาร์จอย่างเดียว . . .

วิธีการยิงมี 3 วิธี คือ
1. ชาร์จแล้วยิงใส่ศัตรู ตรงๆเลย เน้นความแม่น (อันนี้ถ้าแม่นจริง ไม่พลาด จะเทพมาก เพราะหมายความว่า คุณโคดแม่นเลย เป้าเล็งของปืนก็เล็ก ยังเล็งโดนอีก ถ้าเล็งได้แบบนี้ ไม่ว่าปืนอะไรในเกม คุณก็ใช้ได้ดีหมด) . . .การยิงแบบนี้ เป็นเป้าหมายของผมเลยนะ ทุกวันนี้ ผมกำลังฝึกให้ยิงได้แบบนี้ ทุกดอก...

2. ยิงผ่าน/ทะลุ วัตถุ ........อันนี้แหละเป็นที่มาของคำว่า ปืนโกง . . เลย ในการทำงานของปืนนี้ ขอแค่ยิงผ่านหรือทะลุ วัตถุอะไรก็ได้สักอย่าง ...ศัตรูที่อยู่ใกล้ หรือ อยู่หลังวัตถุ นั้น...จะโดนผลกระทบของเลเซอร์หมดทุกตัว โดยไม่จำเป็นว่า ต้องอยู่ตรงกับแสงเลเซอร์ที่ยิงทะลุไปหรือไม่ . . ขอแค่อยู่ข้างหลังหรืออยู่ใกล้ วัตถุนั้น . . .มีผลกระทบหมด...
แน่นอนวัตถุที่เราพูดถึง หลักๆก็คือ กำแพงนั้นเอง ยิงทะลุกำแพง ศัตรูที่อยู่หลังกำแพงจะโดนหมด...(ซึ่งส่วนใหญ่ก็คือ อยู่หลังกำแพงจะตายหมด) บางทีศัตรูที่อยู่หลังกำแพงเนี่ย ไม่ได้อยู่ในระนาบเดียวกับ เลเซอร์ที่เรายิงทะลุกำแพงไปเลย อยู่ห่างเป็นวา...มันก็ยังตาย (โกงจริงๆแหละ ปืนนี้ 555+) แต่จะเรียก คนใช้ปืนนี้ ว่าโกงก็ไม่ได้นะ เพราะมันก็เสมอภาคกันทั้งหมด ทุกคนสามารถใช้ได้ ในกฎเกณเดียวกันแบบนี้ จะว่าเป็น คนโกง ได้อย่างไร

3.ยิงชิ่งพื้น..เพดาน..กำแพง อันนี้มักใช้ในกรณีเจอศัตรูในระยะประชิดตัว หรือ กรณีที่ไม่รู้จะยิงผ่านวัตถุอะไรดี ยิงชิ่งแทนละกัน ... บางคนถ้าแม่นพอ ยิงศัตรูตรงๆก็ได้ ชัวส์ดี ก็จะเข้าวิธีการยิงแบบแรก เทพดี.. การยิงชิ่งพิ้นมักจะกระโดดไปด้วยยิงไปด้วย จะทำให้ชิ่งพิ้นได้ดีกว่า ยืนอยู่กับที่ . ที่สำคัญ ตัวของผู้ยิง จะกระเด็นกระดอนไปตามแรงปืน เสมือนกับเป็นการเคลื่อนที่หลบเป้าของศัตรูไปในตัว. . .

โอเคนะ ตอนนี้ได้วิธีการยิงไปแล้ว 3 รูปแบบ ทีนี้ มีภาพประกอบ จุดที่ สามารถเล็งแล้วได้ผลในแมพ ครอสไฟล์ (ไม่รู้ภาพจะขึ้นรึป่าวหว่า)
ภาพที่1

สังเกตุ จุดสีน้ำเงินครับ . . เห็นใครวิ่งๆวุ่นๆอยู่ในห้องด้านบนตรงนั้น สอยให้ร่วงเลย
จุดสีเหลือง . . .เอาไว้ยิง สุ่มๆยัดๆเข้าไป เผื่อมีใครอยู่ห้องด้านล่าง
จุดสีแดง . . เห็นใครกำลังจะวิ่ง เข้าไปในนั้นเผื่อไปเอาเลเซอร์ฟ้า ให้ยิงจุดสีแดง
ภาพที่2

สังเกตุ จุดน้ำเงิน ......จะเป็นตึกตรงข้ามกับเรา และมีเลเซอร์ทะลุวางให้เก็บด้วย เพราะฉะนั้น ถือว่า เป็นจุดล่อแหลม เวลาเราอยู่มุมด้านนี้ ให้มองด้านนั้นไว้แล้วพยายามยิงก่อนที่ฝั่งตรงข้ามจะยิงเลเซอร์ทะลุมาสอยเรา จุดที่จะยิง ก็มาร์คไว้คร่าวๆแล้วตามรูป
จุดแดง... ดูจุดแดง 2 จุดที่ผมมาร์คให้ด้านบน ตรงคานของตึก เท่าที่สังเกตุเนี่ย ไม่ค่อยมีใครยิงตรงนี้เลย มีแต่ผมนี่แหละที่ยิง จุด2จุดตรงคาน ไว้ใช้เก็บศัตรูที่อยู่ตรงนั้น กำลังเก็บปืนกลติดระเบิด หรือ ผู้เล่นที่เกิดใหม่ตรงนั้น เปอเซ็นต์ที่ศัตรูตาย เกือบ 100% ทีเดียวลองยิงกันดูครับ (แต่ถ้าผมวิ่งผ่านตรงนั้น ยังไงแล้วก็เว้นๆไว้สักคนนะ) ส่วนจุดแดงล่าง 2 จุดเอาไว้ยิงสุ่มๆเข้าไปครับ เพราะส่วนใหญ่ทางเดินตรงนั้น มีศัตรูวิ่งผ่านเสมอ
จุดเหลือง... จุดเหลืองที่น่าสนใจครับ ให้ยิงเฉียดๆ ให้ผ่านมุมของมัน จะทำให้ ศัตรูที่วิ่งวนๆอยู่ ใกล้กำแพงด้านล่าง ได้รับผลกระทบ....เผลอๆอาจถึงตายกันหลายตัว เพราะ ส่วนใหญ่ คนที่วิ่งอยู่ข้างล่างเนี่ย พลังเลือดไม่เต็มครับ ปางตายกันเกือบทั้งนั้น เราแค่ลงดาบซ้ำลงไป...อาจตายเป็นหมู่คณะได้

ภาพที่3

ก็เป็นอีกมุมนึงของแมพ ผมไม่อธิบายละกันนะ สังเกตุจากจุดที่มาร์คไว้ น่าจะพอเดาได้
ภาพที่4

เป็นอีกมุมนึงเหมือนกันครับ ไม่อธิบายนะ . . . แต่ ภาพนี้สังเกตุ จุดเหลืองครับ จุดเหลืองจุดเดียวที่ผมมาร์คไว้ ถ้ายิงเฉียดคานตรงจุดเหลือง จะสามารถเก็บศัตรู ที่อยู่ใต้คานนั้นได้ครับ . .ซึ่งนั่นก็คือ คนที่ชอบวิ่งไปยิงหลอดไฟตรงนั้น... แต่ทั้งนี้อาจหวังผลไม่ได้ 100%เพราะ ถ้าเขาวิ่งเลี้ยวเข้าไป ประจำการอยู่ใต้หลอดไฟแล้ว มุมมันจะหลบผลของเลเซอร์ได้พอดี .. ถ้าให้ดี ใครมีบาซูก้าพอดี ยิงยัดเข้าไปในตรอกนั้นเลยดีกว่า . ในภาพนี้ใครว่างๆอยู่มุมนี้พอดี มีอาวุธอะไร ก็ หมั่นๆยิงเข้าไปในตรอกนั้นหน่อย...ช่วยกันสกัดดาวรุ่ง คนยิงหลอดไฟ ไม่ให้ทำอะไรได้สะดวกนัก
ภาพที5

เป็นภาพด้านหลังของแมพ บริเวณที่กดระเบิด . . .
สังเกตุ ...จุดน้ำเงินครับ เอาไว้สอย พวกที่กำลังยิงปืนใหญ่อย่างเมามัน เราก็ยิงทะลุเข้าไป
จุดแดง ครับ....เอาไว้สอยพวกที่กำลัง วิ่งผ่านประตู..หรือเข้าประตูไปแล้วนิดนึง
จุดเหลือง ครับ เอาไว้ยิงเฉียดคานเข้าไปในห้อง เก็บพวกซุ่มๆอยู่ด้านใน
จุดชมพู ...จุดเดียวในภาพ ไว้สอย คนที่กำลังวิ่งอยู่ข้างล่างผ่านตรงนั้นพอดี..
ภาพที่6

เป็นมุมกลับจากภาพที่ 5 ครับ ไม่อธิบายนะ สังเกตุจากจุดเอา ..จุดสีเหลือง นี่น่าสนใจนะครับ มันจะมีพวกวิ่งๆหรือพวกที่กำลังซุ่มเก็บคนอื่นอยู่ตรงทางแคบๆตรงนั้น ...แต่มันจะโดนเราเก็บอีกทีนึง ถ้าเรายิงจุดสีเหลือง..ยิงเฉียดคาน ด้านล่าง

------------จบแล้วครับ---นี่คือ จุดยิงคร่าวๆในแมพครอสไฟล..ที่เหลืออาจต้องหาจุด ด้วยตัวเอง โดยการสังเกตุ หรือ ก็ลองยิงๆเอาแล้วเก็บผลดู-------- ผมว่า...ปืนนี้เป็นปืนที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการเล่น...นะ -----------

คราวนี้พิเศษเลยครับ....เทคนิค...น่ารู้
สำหรับ ผู้ที่หัดเล่น หรือ ผู้ที่เล่นมาก่อนแล้ว แต่อาจจะนำไปต่อยอดพัฒนาต่อได้เป็นเทคนิคขั้นสูงขึ้นไปอีก.....
ภาพที่7

ภาพนี้เป็นการยิงชิ่งพื้น....โดยจุดสีแดงที่มาร์คไว้ เป็นจุดที่ศัตรูยืนอยู่ เป็นบริเวณที่หวังผลได้จากการยิง ถึงแม้ว่าตัวของศัตรู จะไม่ตรงกับลำแสงที่เรายิงออกไปก็ตาม...แต่การยิงชิ่งพื้น ทำให้แสงเลเซอร์แตกตัว... คนอยู่ใกล้จุดนั้น ได้รับผลกระทบหมด... ทีนี้ ตายไม่ตาย ขึ้นอยู่กับ ปริมานพลังเลือดของศัตรู ถ้าเลือดน้อย...โดนสะเก็ดแสงที่แตกตัว ก็ร่วงได้ โดยที่คนยิง ก็ยังงงๆ ว่า มันตายได้ไง หว่า????
ภาพที่8

ภาพนี้ ยิงชิ่งเพดานครับ . . เทคนิคขั้นสูง . . .แม้แต่..เบสเบบี้..หรือ หลอกหลอน..หรือคนอื่นๆในเกม ผมก็ไม่เคยเห็นมีใครใช้การยิงลักษณะนี้... อาจจะรู้แต่ไม่อยากยิงก็ได้ การยิงชิ่งเพดาน มีโอกาสที่ แสงเลเซอร์จะสะท้อนกลับ ทำให้ ผู้ยิงบาดเจ็บ หรือ ถึงตายได้เลย....
คำถาม....แล้วเราจะยิงเพดานทำไมล่ะ..ยิงไปก็ทำร้ายต้วเองเปล่าๆ..????
คำตอบ.... รู้ไหมว่า...ในห้องที่เพดานอยู่ต่ำๆ..พวกห้องใต้ดิน ห้องแคบๆ ห้องที่เพดานอยู่เตี้ยๆ การยิงลักษณะนี้ อาจทำให้ศัตรู้บริเวณนั้น ตายยกห้อง..เลยทีเดียว.(แต่ในภาพนี้ ถือว่าเพดานสูงนะ) ยิ่งเพดานต้ำ ยิงหวังความแรงได้สูง ....แต่ มีแต่ด้วย แต่ ตัวเราก็จะบาดเจ็บด้วย...เพราะ เพดานต้ำโอกาศที่แสงเลเซอร์ที่ยิงไปชิ่งกลับมาโดนเราก็มีสูง....(เผลอๆตายยก ห้อง ทั้งศัตรูและตัวเราคนยิงด้วย...ตายยกห้องจริงๆ) . . .
วิธีการยิงลักษณะนี้ สำหรับผม...ผมใช้เวลาจวนตัวจริงๆ..อารมณ์ ประมาน ตายกันให้หมดเลยมา..!!! บางทีผมก็ตายด้วย บางทีผมก็รอด(รอดแบบปางตายนะ เลือดแดงเลย)
ยิ่งเพดานต่ำเท่าไหร่...ยิ่งหวังผลได้ดีเท่านั้น....หวังผลได้ดี และด้วยหลักการเดิม ศัตรูไม่จำเป็นต้องอยู่ในระนาบของทิศทางเลเซอร์.... อยู่ใกล้ๆ อยู่เฉียดๆ...โดนหมด การยิงเพดานแสงเลเซอจะแตกตัว ได้มากกว่า การยิงพิ้น ครับ โอกาสคนอยู่ใกล้เคียงจะโดน จึงมีมากกว่า... . . วิธีการยิงนี้ แรกๆอาจ งงๆอยู่ ต้องลองฝึกยิงฝึกกะระยะ สักพักนะครับ แล้วจะเข้าใจมัน
ภาพที่9

ภาพนี้...ยิงมุมครับพี่น้อง...ใครบอกว่าต้องยิงกำแพงทะลุอย่างเดียว...ยิงมุมครับ ยิงมุม
เคยแปลกใจกันไหม ทำไมเดิน..ผ่าน เบสเบบี้ ...เดินผ่าน หลอกหลอน...หรือ เดินผ่าน ผมในเกมส์... ไม่ว่าจะหลบยังไง ก็โดนเลเซอร์สอยร่วงอยู่ดี เพราะอะไร?????
ขนาดส่ายเป็นลิงทั้งซ้าย ทั้งขวา ก็แล้ว ก็ไม่วายโดนอยู่ดี . .. . ภาพนี้คือคำตอบครับ
....ไม่ว่าจะเป็น เบสเบบี้ หรือ หลอกหลอน เขาไม่ได้เล็งคุณเลย...เขาไม่สนหรอกคุณจะส่ายเป็นลิง ขึ้นๆลงๆซ้าย ขวาๆ อะไร... เขาหามุม มุมอะไรก็ได้ ที่ คุณอยู่ใกล้ที่สุด แล้วยิงอัดมุมนั้น..... ให้เลเซอร์มันกระจาย จนมาโดนตัวคุณ ที่กำลังส่ายหลบไปส่ายหลบมาอยู่...
หรือบางที จังหวะที่คุณอยู่ด้านหลัง ของมุมนั้นพอดี.....บอกได้เลย...ว่า.. ร่วงกองเป็นศพอยู่ตรงนั้นเลย
.........จำหลักการยิงที่ผมบอกได้ไหม....มีข้อนึงผมบอกว่า ยิงผ่านวัตถู วัตถุอะไรก็ได้....
ผมไม่ได้ระบุว่า ต้องเป็นกำแพงอย่างเดียว.... แต่เป็นวัตถุ อะไรก็ได้ ขอแค่ยิงผ่าน ยิงให้ทะลุ ศัตรูที่อยู่หลังวัตถุนั้น หรือ อยู่ใกล้ โดนผลกระทบหมด..... ในภาพนี้ มุมของกำแพง ก็คือวัตถุที่ผมบอก ...ของแค่ยิงผ่าน ยิงให้เฉียดมุม...แค่นั้นเอง.. (พอจินตนาการออกนะ ลองฝึกกันดูนะครับ)
ภาพที่10

อันนี้สืบเนื่องจาก การยิงผ่านวัตถุตามข้างต้น.... เห็นไหมครับ ในภาพผมยิงอะไร
ผมยิงหลอดไฟ...ใช่ ผมยิงหลอดไฟ สังเกตุ หลอดไฟดีดี มันอยู่แนวขวางใช่ไหมครับ..
เปรียบเหมือนมีวัตถุกั้น แล้วผมก็แค่ยิงผ่าน . . .บอกได้เลยในภาพนี้ ศัตรูทุกตัว ที่อยู่หลังหลอดไฟ ที่ผมยิง ตายหมด ครับ (ซึ่งก็คือบริเวณจุดแดงๆทีผมมาร์คไว้นั้นแหละ)...
....อันนี้ นำไปใช้ได้กับทุกแมพเลยนะ ลองสังเกตุ หลอดไฟดีดี ว่ามีลักษณะอย่างไร...
ยิงผ่านได้ไหม...มีหลายฉาก หลายแมพ ...ที่มีหลอดไฟ ลักษณะแบบนี้...เราก็เอาตัวเราไปอยู่หลังหลอดไฟ แล้วก็ยิง...ผ่าน เท่านั้นเอง.... ต่อให้ศัตรูตรงหน้า กำลังส่ายหลบเป็นลิงซ้ายขวา ยังไงก็ไม่สนใจ .....เราเล็งหลอดไฟ ที่อยู่บนหัวมันนั้นแหละ ...รับรอง มันตายแน่
....วิธีนี้ ผมก็ไม่ค่อยเห็นใครยิงเท่าไหร่นะ ....ลองสังเกตุในแมพกันดีดี มีจุดให้ยิงให้เล่นเยอะ บอกแล้ว ปืนนี้ ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการเล่น...นะจะบอกให้
ภาพที่11

อันนี้เพิ่มเติม เล็กๆน้อยๆ นะ...ในภาพ จุดนี้เจอกันบ่อย...ใช่มั้ยครับ . . สังเกตุดีดี มันมีคาน ครับ มันมีคานกั้นระหว่างพื้นที่ที่มีแสง กับจุดที่เรายืนอยู่.. ต่อให้ศัตรูวิ่งฉากเข้ามา โดดเข้ามา อย่างไรไม่ต้องสนใจ... ยิงคานเลยครับ... ยิงอัดคานเลย... ศัตรูที่วิ่งเข้ามา กระโดดเข้ามาจะมายิงเรา.... จะร่วงให้เห็นตรงหน้าเลย...
ภาพที่9

ภาพสุดท้ายแร่ะครับ
...ภาพนี้ ถ้าใครเห็น แล้วรู้จุดประสงค์ว่า ผมยิงทำไม... ถือว่า... โอเคแร่ะ คุณเข้าใจการเล่นปืนเลเซอร์แร่ะ เหลือแต่ ฝึกด้วยตนเอง...หาเทคนิค หามุมยิง...เฉพาะตัว แต่หลักๆคุณได้ไปหมดแล้วครับ..........
......................
.................ในภาพนี้ ผมยิงอัดผ่านผนังด้านบน....เพราะมี ศัตรูวิ่งผ่าน ตรงหน้าผม หรือกำลังจะเข้ามาบริเวณที่ผมยืนอยู่ . . . ทำไมผมต้องไปเล็งตัวคนที่กำลังวิ่งเข้ามาให้เสียเวลา...ผมแค่ยิงผ่านผนังที่ กั้นอยู่เท่านั้นเอง..แค่นี้ คนที่กำลังวิ่งเข้ามาก็ร่วงแล้ว..รวมถึงบางที พวกที่กำลังจะเดินผ่านไม่รู้อิโหน่อิเหน่ เดินมาระเบียงตรงหน้าผม ก็ร่วงได้เหมือนกัน..
......................................
..จบแล้วครับ. ........ใครมีอะไรเพิ่มเติมก็ได้เลยนะ เต็มที่ . . .
เท่าที่สังเกตุ คนในเกมส์ ที่เข้ามาในบอร์ดนี้ก็มีไม่กี่คน.... . . .ส่วนคนอื่นๆในเกมก็ไม่เห็นเข้าบอร์ดมาเท่าไหร่ . . .ถือว่า . .ผมมาแชร์เทคนิคให้คนกันเองนี่แหละ ...คุ้นหน้าคุ้นตากันอยู่แล้ว

สุดท้ายนี้ รู้สึกผมจะ พาดพิงชื่อ เบสเบบี้ กับ หลอกหลอน บ่อย....ต้องขออภัยด้วย..เพียงแต่อยากยกมาเป็นตัวอย่างเฉยๆ เพราะ น่าจะเป็นคนที่ สมาชิกในบอร์ดเคยเห็นในเกมบ่อย

ขอบคุณครับ
ผู้เขียน chot22125

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น